Dol English Junior

Ra mắt chương trình IELTS cấp 2

Vào tháng 5 này, DOL ra mắt chương trình dự bị IELTS dành cho học sinh 9-15 tuổi, giúp đạt 7.0 7.5 8.0 IELTS ở bậc THCS.

Forecast IELTS Writing Task 1 - (Bar chart) - Topic Education types by gender & sample band 8.5+

[Quý 1] Dự đoán đề IELTS Writing Task 1 – Dạng Bar chart, chủ đề Education types by gender kèm bài mẫu band 8.5+, dàn ý chi tiết, từ vựng và bài tập ôn luyện.

🚀 Đề bài

Forecast IELTS Writing Task 1 - (Bar chart) - Topic Education types by gender & sample band 8.5+

😵 Dàn ý

DOL sẽ miêu tả biểu đồ với 1 câu mở bài (Intro), 1 đoạn miêu tả tổng quát (Overview), và 2 đoạn thân bài miêu tả chi tiết (Detailed Description)

Mở bài: DOL sẽ paraphrase đề bài để giới thiệu lại đề bài cho người chấm

Miêu tả tổng quát: DOL sẽ chỉ ra các đặc điểm quan trọng, nổi bật nhất trong biểu đồ.

Thân bài:

  • Body 1: DOL mô tả xu hướng nam sinh chọn học bán thời gian nhiều hơn học toàn thời gian ở hầu hết các nhóm tuổi, đặc biệt là nhóm 20–24 tuổi.

  • Body 2: DOL trình bày xu hướng tương tự ở nữ sinh, ngoại trừ nhóm tuổi lớn nhất, với sự chênh lệch rõ rệt nhất ở nhóm 20–24 tuổi.

DOL sẽ tiếp tục phân tích dàn ý cụ thể bên dưới nhé.

Insert Paragraph Title Here...
Overview:
Topic Sentence

Idea 1
Part-time > Full-time (both genders)
    viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • 
Idea 2
Age 20-24 = highest for both genders
    viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • 
Insert Paragraph Title Here...
Body paragraph 1:
Topic Sentence

Idea 1
Males
    viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • Part-time > Full-time (15–19, 20–24, 25–29); Full-time > Part-time at 30+
  • viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • 20–24 = highest (40% part-time, 12% full-time → big gap: 28%)
  • viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • 25–29 = lowest (8% part-time, 6% full-time → almost equal)
  • viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • 15–19 = 12% part-time, 8% full-time → similar
  • viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • 30+ = 8% part-time, 10% full-time → full-time > part-time (gap: 2%)
Insert Paragraph Title Here...
Body paragraph 3:
Topic Sentence

Idea 1
Females
    viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • Part-time > Full-time (15–19, 20–24, 25–29); Full-time > Part-time at 30+
  • viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • 20–24 = highest (42% part-time, 13% full-time → big gap: 29%)
  • viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • 25–29 = lowest (8% part-time, 8% full-time → equal)
  • viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • 15–19 = 17% part-time, 7% full-time → gap: 10%
  • viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • 30+ = 6% part-time, 12% full-time → full-time > part-time (gap: 6%)

📝 Bài mẫu

The bar charts illustrate the proportions of male and female students

enrolled
in part-time and full-time education in Australia across different
age groups
in 2006.

Overall, for both genders, students preferred part-time education significantly more than full-time, with the highest enrollment rates recorded in the 20-24 age category.

Among male students, part-time education consistently attracted more students across all age groups. Notably, males aged 20-24 represented the largest group, with 40% choosing part-time study compared to just 12% for full-time—a

substantial gap
of 28%. In contrast, the smallest
discrepancy
occurred in the 25-29 age group, where the percentages were almost
identical
(8% part-time and 6% full-time). Meanwhile, the 15-19 age group (12% part-time, 8% full-time) and those aged 30 and above (8% part-time, 10% full-time) exhibited the narrowest gap of 2%, reversing the general pattern.

A similar trend is

observable
among female students, with part-time study
dominating
in all but the oldest
age bracket
. The 20-24 age group had the highest enrollment overall, with a significant gap of 29% (42% part-time versus 13% full-time). The lowest proportions appeared equally in the 25-29 age group, with both part-time and full-time standing at 8%. Additionally,
notable differences
were evident in the 15-19 category, where the gap between part-time (17%) and full-time (7%) education reached 10%, whereas a smaller gap (6%) occurred among females aged 30 and older (6% part-time, 12% full-time).

(252 words)

📚 Vocabulary

enroll
/ɪnˈroʊl/
(verb). đăng ký/tham gia
vocab
age group
/eɪdʒ ɡruːp/
(noun). nhóm tuổi
vocab
discrepancy
/dɪsˈkrɛpənsi/
(noun). sự khác biệt
vocab
identical
/aɪˈdɛntɪkəl/
(adj). giống hệt nhau
vocab
dominate
/ˈdɑːməˌneɪt/
(verb). thống trị
vocab
age bracket
/eɪdʒ ˈbrækɪt/
(noun). độ tuổi/nhóm tuổi
vocab
notable difference
/ˈnoʊtəbəl ˈdɪfərəns/
(noun). sự khác biệt đáng chú ý
vocab
observable
/əbˈzɜːrvəbəl/
(adj). có thể quan sát được
vocab
substantial gap
/səbˈstænʃəl ɡæp/
(noun). sự chênh lệch đáng kể
vocab

✨ Bài tập Exercise

Mình cùng làm 2 bài tập sau đây để ôn lại các từ vựng và cấu trúc đã được dùng trong bài IELTS Writing Sample Task 1 nhé!

Exercise 1: Điền từ / cụm từ phù hợp để hoàn thành câu sau.

1. Nhiều sinh viên đăng ký các khóa học trực tuyến để nâng cao kỹ năng của mình.

-> Many students

in online courses to enhance their skills.

 

2. Cuộc khảo sát mới này nhắm tới nhóm tuổi từ 18 đến 25.

-> The new survey targets the

between 18 and 25.

 

3. Có sự khác biệt rõ ràng giữa dữ liệu được báo cáo và số liệu thực tế.

-> There is a clear

between the data reported and actual figures.

 

4. Hai chị em sinh đôi mặc váy giống hệt nhau khi dự tiệc.

-> The twins wore

dresses to the party.

 

5. Các tập đoàn lớn thường thống trị các doanh nghiệp nhỏ hơn trên thị trường cạnh tranh.

-> Large corporations often

smaller businesses in competitive markets.

💡 Gợi ý

dominate

age group

enroll

identical

discrepancy

Exercise 2: Tìm những từ / cụm từ tiếng Anh phù hợp với những từ / cụm từ sau.

 

01.

độ tuổi

02.

sự khác biệt đáng chú ý

03.

có thể thấy rõ

04.

khoảng cách đáng kể

💡 Lời kết

Tới đây là hết rồi 😍 Sau sample “The charts below show the percentage of male and female students of different age groups who studied in Australia for full-time and part-time education in 2006. Summarize the information by describing the main features of the charts and making comparisons where appropriate.", DOL mong các bạn không chỉ nắm được cách trả lời cho dạng bài Bar chart, mà còn học được những từ vựng và cấu trúc hay để miêu tả các biểu đồ tương tự nhé.

Nếu có thời gian thì nhớ làm phần bài tập và tự mình viết một bài khác nha vì 'Practice makes perfect' mà nhỉ? DOL chúc các bạn học tốt! 😍

Nhắn DOL qua Facebook
Nhắn DOL qua Zalo

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background