✅ Đáp án: b-d-e-a-c
🔎 Lí do:
✔️ Ngữ cảnh: Đây là một bức thư thân mật liệt kê các lý do tại sao trẻ em nên phụ giúp việc nhà. Trình tự logic sẽ đi từ giới thiệu chủ đề đến liệt kê các luận điểm và giải thích chúng.
✔️ Trật tự logic:
b (Mở đầu): Lời chào (Dear Mike, I hope you are well!) + Giới thiệu chủ đề chính (why it's important for children to help with the housework).
b → d (Luận điểm 1 - Lợi ích cá nhân): Nêu lý do đầu tiên và cơ bản nhất. Đại từ "It" trong (d) thay thế cho "việc giúp đỡ việc nhà" đã nêu ở (b).
d → e (Luận điểm 2 - Dùng từ nối "Also"): Dùng liên từ "Also," (Cũng) để bổ sung một lý do khác, chuyển từ lợi ích cá nhân (trách nhiệm) sang lợi ích trong quan hệ gia đình (tôn trọng, biết ơn).
e → a (Luận điểm 3 - Dùng từ nối "Besides"): Dùng liên từ "Besides," (Bên cạnh đó) để thêm vào một luận điểm mới, tập trung vào khía cạnh "làm việc cùng nhau" (together).
a → c (Giải thích / Làm rõ cho luận điểm 3): Câu (c) không có từ nối và dùng đại từ "It" để giải thích cụ thể hơn cho ý "làm cùng nhau" đã nêu ở (a): đó là cách để "dành thời gian bên nhau" (spend time together) và "học kỹ năng mới" (learn new skills).
🚨 Những đáp án còn lại thì sao?
❌ c-e-a-d-b: Sai vì đặt câu mở đầu và giới thiệu chủ đề (b) ở cuối cùng của bức thư. Cấu trúc [Nội dung] -> [Mở bài] là hoàn toàn ngược logic.
❌ d-b-a-c-e: Sai vì đặt câu giới thiệu chủ đề (b) sau khi đã nêu luận điểm đầu tiên (d). Trình tự [Nêu lý do] -> [Giới thiệu tại sao nêu lý do] là một cấu trúc không tự nhiên và khó hiểu.
❌ a-e-d-b-c: Sai vì bắt đầu bằng liên từ bổ sung "Besides," (a), vốn chỉ được dùng để thêm vào một ý đã có trước đó. Ngoài ra, câu mở bài (b) bị đặt ở gần cuối, phá vỡ hoàn toàn cấu trúc của một lá thư.