Cambridge IELTS 12 - Reading Test 2 With Practice Test, Answers And Explanation
Luyện tập đề IELTS Online Test Cambridge IELTS 12 - Reading Test 2 được lấy từ cuốn sách Cambridge IELTS 12 với trải nghiệm thi IELTS trên máy và giải thích đáp án chi tiết bằng Linearthinking, kèm answer key và list từ vựng IELTS cần học trong bài đọc.
Passage
📖 Bài đọc passage 1
❓ Câu hỏi passage 1
🔥 Đáp án & giải thích 1
Giải thích chi tiết
Với Linearthinking
Chiến lược: Đối với dạng Matching Information, nên làm cuối cùng sau khi đã làm các dạng câu hỏi khác, vì lúc này bạn đã phần nào nắm được bố cục bài đọc => có thể tìm info nhanh hơn.
Đọc hiểu câu hỏi, xác định thông tin chung chung và tưởng tượng thông tin chi tiết hơn:
Question: a reference to characteristics that only apply to food production. Tưởng tượng thông tin chi tiết hơn: - characteristics that only apply: đề cập đến 1 số tính chất đặc biệt - food production: có thể được paraphrased bằng 1 cách nào đó.
Xác định vị trí thông tin liên quan: Cần tìm thông tin nêu những đặc điểm của food production.
Đọc hiểu thông tin liên quan:
1 Two things distinguish food production from all other productive activities: Cấu trúc câu: SV: SV => SV đằng sau dấu ":" giải thích cho SV trước dấu này => có thể skip được => Main idea: Sản xuất thức ăn sẽ khác so với các hoạt động sản xuất khác.
2 These two unique aspects , one political, and the other natural , make food production different from any other business => Main idea: 2 lý do đó là: chính trị và yếu tố thiên nhiên.
=> Main idea của thông tin liên quan: Hoạt động sản xuất thức ăn khác biệt là do 2 yếu tố: chính trị và thiên nhiên
So sánh main idea thông tin này với câu hỏi:
Question: a reference to characteristics that only apply to food production. => chọn A 
Passage
📖 Bài đọc passage 2
❓ Câu hỏi passage 2
🔥 Đáp án & giải thích 2
Giải thích chi tiết
Ghi nhớ quan trọng:
Bạn nên làm các dạng Matching Headings, Matching Information và Multiple Choice sau cùng, vì các dạng này thường yêu cầu bạn hiểu được ý chính của toàn bài đọc. Do đó, tốt nhất là làm chúng sau khi bạn đã nắm được ý chính khi làm các câu hỏi khác trước đó.
Khi đọc lướt (skimming) hoặc tìm từ khóa (scanning), bạn có thể dễ bị bẫy chọn tiêu đề VI – A new route vì thấy từ khóa "route" xuất hiện.
Áp dụng DOL’s Linearthinking – (Simplify + Read connections) để tìm ý chính của đoạn văn này.
(Lưu ý: Trong phần này, DOL sẽ simplify và kết hợp read connections luôn nè, sẽ đưa cấu trúc câu nếu cấu trúc lạ nha)
Read connections:
1 . When Hiram Bingham arrived in South America, he was ready for the greatest achievement of his life: the exploration of Cusco => Main idea: Bingham đến Nam Mỹ để chuẩn bị cho thành tựu lớn nhất đời ông – một chuyến thám hiểm.
2 . His goal was to locate a city called Vitcos => Main idea: Mục tiêu của chuyến đi => chi tiết bổ sung cho câu 1 => Bỏ qua
3 . ... Bingham’s plan was to descend from this (= Cusco) Cấu trúc câu: SV, and SV => Chỉ cần nhớ 1 vế => Main idea: Kế hoạch cụ thể mà Bingham thực hiện để đạt mục tiêu.
Main idea cả thông tin: Bingham đến Nam Mỹ để thực hiện mục tiêu và cách ông lên kế hoạch để làm điều đó.
So sánh với các tiêu đề: => Chọn IV – The aim of the trip.

Passage
📖 Bài đọc passage 3
❓ Câu hỏi passage 3
🔥 Đáp án & giải thích 3
Giải thích chi tiết
Ghi nhớ quan trọng cho dạng bài Gap-fill:
Gap-fill có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Để xác định thông tin hiệu quả, ta nên chú ý các tiêu đề, headings hoặc tên riêng!
Trong câu hỏi này, dạng bài là "Table completion", và nếu bạn nhìn vào tiêu đề các cột, bạn sẽ thấy nội dung xoay quanh Tests và Findings!
Đọc hiểu câu hỏi:
Question: Observing the _____ of Russian-English bilingual people when asked to select certain objects Prediction: Chỗ trống là một danh từ chỉ điều gì đó được quan sát ở người nói song ngữ Nga-Anh => Main idea: Quan sát một yếu tố nào đó ở người song ngữ Nga-Anh khi chọn đồ vật.
Xác định thông tin liên quan: Tìm phần nói về người song ngữ Nga-Anh được yêu cầu chọn đồ vật – và người ta đã quan sát gì ở họ.
Đọc và hiểu thông tin liên quan:
1 Some of the most compelling evidence for this phenomenon , called ‘language co-activation’ , comes from studying eye movements. => Main idea: Bằng chứng thuyết phục cho hiện tượng “language co-activation” đến từ việc nghiên cứu chuyển động mắt.
2 A Russian-English bilingual asked to ‘pick up a marker’ from a set of objects would look more at a stamp than someone who doesn’t know Russian , because the Russian word for ‘stamp’ , marka, sounds like the English word he or she heard, ‘marker’. => Main idea: Người song ngữ Nga-Anh được yêu cầu “nhặt một cây bút lông” sẽ nhìn vào con tem lâu hơn người không biết tiếng Nga, vì từ "marka" giống với từ “marker”.
Câu 2 là ví dụ minh họa cho câu 1 => cho thấy người ta quan sát gì khi yêu cầu người song ngữ chọn đồ vật.
=> Main idea cả thông tin: Quan sát chuyển động mắt của người song ngữ Nga-Anh khi được yêu cầu chọn đồ vật.
So sánh với câu hỏi:
Question: Observing the _____ of Russian-English bilingual people when asked to select certain objects
=> Đáp án: EYE MOVEMENTS 

