Dol English Junior

Ra mắt chương trình IELTS cấp 2

Vào tháng 5 này, DOL ra mắt chương trình dự bị IELTS dành cho học sinh 9-15 tuổi, giúp đạt 7.0 7.5 8.0 IELTS ở bậc THCS.

Real IELTS Writing Task 1 - Pie Chart - Topic Reasons for Immigration & sample band 8.5+

[Quý 2/2023] Đề thi thật IELTS Writing Task 1 – Dạng Pie Chart, chủ đề Reasons for Immigration kèm bài mẫu band 8.5+, dàn ý chi tiết, từ vựng và bài tập ôn luyện.

🚀 Đề bài

Real IELTS Writing Task 1 - Pie Chart - Topic Reasons for Immigration & sample band 8.5+

😵 Dàn ý

DOL sẽ miêu tả biểu đồ với 1 câu mở bài (Intro), 1 đoạn miêu tả tổng quát (Overview), và 2 đoạn thân bài miêu tả chi tiết (Detailed Description)

Mở bài: DOL sẽ paraphrase đề bài để giới thiệu lại đề bài cho người chấm

Overview:

  • Lý do phổ biến nhất khiến người nhập cư đến quốc gia châu Âu này là để đi cùng người thân hoặc vì lý do gia đình. Ngược lại, phần lớn người rời khỏi quốc gia này làm vậy vì đã có công việc ổn định ở nơi khác.

  • Cả hai biểu đồ đều cho thấy “không nêu lý do” là lựa chọn ít phổ biến nhất.

Thân bài:

  • Body 1: DOL sẽ mô tả số liệu về các lý do liên quan đến công việc của người nhập cư và người xuất cư.

  • Body 2: DOL sẽ mô tả số liệu về các lý do khác như gia đình, lý do cá nhân và trường hợp không nêu lý do.

DOL sẽ tiếp tục phân tích dàn ý cụ thể bên dưới nhé.

Insert Paragraph Title Here...
Body paragraph 1:
Topic Sentence
Overview
Idea 1
Incoming: accompany/family = most common reason; Outgoing: definite job = most common reason
    viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • 
Idea 2
No reason = lowest for both
    viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • 
Insert Paragraph Title Here...
Body paragraph 2:
Topic Sentence

Idea 1
Job-related reasons
    viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • Incoming: definite job 23%; look for job =  study = 15%
  • viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • Outgoing: definite job 38%; look for job 13%; study 7%
Insert Paragraph Title Here...
Body paragraph 3:
Topic Sentence

Idea 1
Family & other reasons
    viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • Incoming: accompany/family 25% = highest; other reasons 15%; no reason 7%
  • viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • Outgoing: other reasons 23% = second; accompany/family 15%; no reason 4% = lowest

📝 Bài mẫu

The two pie charts compare the motivations of immigrants moving to a European country in 2009 with those of residents leaving that country in the same year.

Overall, family reunification was the

primary driver
for incoming migrants, whereas definite job offers dominated the reasons for emigrants. Notably,  “no reason” is the
least cited motive
in both cases.

Regarding

work‐related motives
, 23% of newcomers arrived with
a definite job lined up
, compared with equal proportions of 15% who came to look for work or to study. In contrast, 38% of departures were
prompted by a confirmed job
,
far outstripping
the 13% seeking work and the mere 7% leaving to
pursue education
.

Turning to family and

miscellaneous factors
, one‐quarter (25%) of incoming migrants
moved to accompany or join relatives
, making it the most common reason, while 15%
cited other reasons
and 7% had
no specific purpose
. Among those leaving, non‐labour considerations—labelled “other reasons”—accounted for 23%, second only to job offers. Family reunification motivated 15% of emigrants, and only 4% departed without any stated reason. These contrasts underscore that while employment is pivotal in both flows, family ties are more influential for incoming migration.

(192 words)

📚 Vocabulary

the primary driver
/ðə ˈpraɪ.mə.ri ˈdraɪ.vər/
(noun). động lực chính
vocab
least cited motive
/liːst saɪ.tɪd ˈməʊ.tɪv/
(noun). động cơ ít được nhắc đến nhất
vocab
work-related motive
/wɜːk rɪˈleɪ.tɪd ˈməʊ.tɪv/
(noun). động cơ liên quan đến công việc
vocab
a definite job lined up
/ə ˈdef.ɪ.nət dʒɒb laɪnd ʌp/
(verb). một công việc chắc chắn
vocab
pursue education
/pəˈsjuː ˌed.jʊˈkeɪ.ʃən/
(verb). theo đuổi giáo dục
vocab
prompted by a confirmed job
/ˈprɒmptɪd baɪ ə kənˈfɜːmd dʒɒb/
(verb). được đưa ra sau khi nhận được lời mời làm việc
vocab
far outstrip
/fɑː aʊtˈstrɪp/
(verb). cao hơn nhiều
vocab
miscellaneous factors
/ˌmɪs.əˈleɪ.ni.əs ˈfæk.təz/
(noun). các yếu tố khác
vocab
move to accompany or join relatives
/muːv tuː əˈkʌm.pə.ni ɔː dʒɔɪn ˈrel.ə.tɪvz/
(verb). chuyển đi để đi cùng hoặc đoàn tụ với người thân
vocab
cite other reasons
/saɪt ˈʌð.ə ˈriː.zənz/
(verb). nêu ra những lý do khác
vocab
no specific purpose
/nəʊ spəˈsɪf.ɪk ˈpɜː.pəs/
(noun). không có mục đích cụ thể
vocab

✨ Bài tập Exercise

Mình cùng làm 2 bài tập sau đây để ôn lại các từ vựng và cấu trúc đã được dùng trong bài IELTS Writing Sample Task 1 nhé!

Exercise 1: Điền từ / cụm từ phù hợp để hoàn thành câu sau.

1. Việc làm là động lực chính của di cư quốc tế.

-> Employment is the

of international migration.

2. Du lịch là động cơ ít được nhắc đến nhất cho việc lưu trú dài hạn.

-> Tourism was the

for long-term stays.

3. Hầu hết người trả lời đều đề cập đến động cơ liên quan đến công việc.

-> A

was mentioned by most respondents.

4. Cô chuyển đến Canada với một công việc chắc chắn trong lĩnh vực công nghệ.

-> She moved to Canada with

in the tech sector.

5. Một số người di cư coi mục tiêu chính của họ ở nước ngoài là theo đuổi giáo dục.

-> Some migrants

as their primary goal abroad.

6. Quyết định chuyển đi được đưa ra sau khi nhận được lời mời làm việc.

-> The decision to move was

.

💡 Gợi ý

least cited motive

work-related motive

primary driver

pursue education

a definite job lined up

prompted by a confirmed job offer

Exercise 2: Tìm những từ / cụm từ tiếng Anh phù hợp với những từ / cụm từ sau.

 

01.

cao hơn nhiều

02.

các yếu tố khác

03.

chuyển đi để đi cùng hoặc đoàn tụ với người thân

04.

nêu ra những lý do khác

05.

không có mục đích cụ thể

💡 Lời kết

Tới đây là hết rồi 😍 Sau sample “The pie charts show the reasons for immigrants to a European country in 2009 and reasons for immigrants from a European country in 2009. Summarize the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.", DOL mong các bạn không chỉ nắm được cách trả lời cho dạng bài Pie Chart, mà còn học được những từ vựng và cấu trúc hay để miêu tả các biểu đồ tương tự nhé.

Nếu có thời gian thì nhớ làm phần bài tập và tự mình viết một bài khác nha vì 'Practice makes perfect' mà nhỉ? DOL chúc các bạn học tốt! 🤩

Nhắn DOL qua Facebook
Nhắn DOL qua Zalo

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background