Actual Test 6 - Reading Test 3 With Practice Test, Answers And Explanation
Luyện tập đề IELTS Online Test Actual Test 6 - Reading Test 3 được lấy từ cuốn sách Actual Test 6 với trải nghiệm thi IELTS trên máy và giải thích đáp án chi tiết bằng Linearthinking, kèm answer key và list từ vựng IELTS cần học trong bài đọc.
Passage
📖 Bài đọc passage 1
❓ Câu hỏi passage 1
🔥 Đáp án & giải thích 1
Giải thích chi tiết
Chiến lược làm bài: Đối với dạng Matching Information, nên làm cuối cùng sau khi đã làm các dạng câu hỏi khác, vì lúc này bạn đã phần nào nắm được bố cục bài đọc => có thể tìm info nhanh và chính xác hơn.
Step 1: Đọc hiểu câu hỏi
QUESTION: a description of Harrison’s background
==> Ta cần tìm đoạn văn chứa thông tin về lai lịch của Harrison
Step 2: Imagine thứ cần tìm + xác định info trong bài:
Nhiều bạn sẽ đi tìm cụm "background" trong bài đọc. Tuy nhiên, việc này sẽ không hiệu quả vì với dạng Matching Information, bài đọc thường sẽ không nhắc lại chính xác từ hoặc cụm từ đó và cũng không sử dụng các cụm từ đồng nghĩa.
==> Thay vào đó, bài đọc sẽ mô tả thông tin cần tìm một cách cụ thể hơn
==> Khả năng cao bài đọc sẽ ko lặp lại từ “background” mà sẽ là thông tin cụ thể nêu lên gia cảnh/nghề nghiệp/địa vị/học thức… của Harrison.
==> Tìm được thông tin trong bài đọc ở đoạn E
Step 3: Phân tích info ==> So sánh 2 meanings để xác định tính chính xác của đáp án
READING: This award , worth about £2 million today , inspired the self-taught Yorkshire carpenter John Harrison to attempt ....
Meaning: Giải thưởng này đã tạo ra nguồn cảm hứng cho ông Harrison
==> Trước từ Harrison có 1 cụm mô tả lai lịch của ông này bao gồm từ self-taught (adj): tự học; Yorkshire: tên riêng chỉ nơi ở của ông ấy; carpenter (n đuôi er): tên nghề nghiệp
Ta kết luận được rằng:
QUESTION: a description of Harrison’s background
READING: This award, worth about £2 million today, inspired the self-taught Yorkshire carpenter John Harrison to attempt a design for a practical marine clock.
==> Chọn E
Sử dụng phương pháp loại trừ nếu không hiểu từ vựng: Dò trong bài chỉ thấy có đoạn E và F có chứa tên riêng Harrison.
==> Đoạn F ko tập trung vào Harrison mà nói về Harrison’s contestant - John Hadley.
==> Đoạn E giới thiệu về Harrison sẽ có chứa info về lai lịch
==> Chọn E 
Passage
📖 Bài đọc passage 2
❓ Câu hỏi passage 2
🔥 Đáp án & giải thích 2
Giải thích chi tiết
Cần dùng DOL’s Linearthinking để đơn giản hóa các câu và xâu chuỗi chúng lại:
Câu 1 : Crocrodiles đã tồn tại lâu>< chúng không hề "primitive"
Câu 2 : Tổ tiên của loài crocodiles - đã adapt với lối sống ntn Nếu không hiểu "primitive" & "adapt, cứ bình tĩnh đọc tiếp
Câu 3 : Crocodiles không bị tuyệt chủng vì cơ thể thay đổi và thích nghi với thời tiết Nếu không hiểu cụm "be able to make it" nghĩa là gì, dựa vào cấu trúc When SV, SV Vế 1: các loài khác đã tuyệt chủng =>vế 2: crocodiles không tuyệt chủng
Câu 4 : Crocodiles tồn tại qua nhiều sự kiện lịch sử Nếu không hiểu mệnh đề 2 do hạn chế về từ vựng, ta vẫn có thể đoán được nhờ vào cấu trúc SV and SV (vế 1 ~ vế 2) Vế 1: crocodiles chứng kiến sự trỗi dậy và suy tàn của khủng long
Câu 5 : Dựa vào cấu trúc chính SV, which proves that SV (điều này cho thấy rằng...) => mình có thể nhớ vế sau với meaning là: Khả năng thích nghi của crocodiles cao
Main idea: crocodiles có khả năng thích nghi tốt ==> chúng tồn tại được rất lâu
--------------------------------
So sánh meaning của đoạn văn và các headings
Main idea đoạn: Crocodiles là kẻ sống sót xuyên suốt các thời kỳ lịch sử
=> Chọn IX - A historical story for the supreme survivors 
Passage
📖 Bài đọc passage 3
❓ Câu hỏi passage 3
🔥 Đáp án & giải thích 3
Giải thích chi tiết
Chiến lược làm bài: Đối với dạng Matching Information, nên làm cuối cùng sau khi đã làm các dạng câu hỏi khác, vì lúc này bạn đã phần nào nắm được bố cục bài đọc => có thể tìm info nhanh và chính xác hơn.
-------------------------
Step 1: Đọc hiểu câu hỏi
QUESTION: an approach to retain the best employees >>> Ta cần tìm đoạn văn chứa thông tin về phương pháp giữ chân các nhân viên giỏi
-------------------------
Step 2: Imagine thứ cần tìm + xác định info trong bài:
Nhiều bạn sẽ đi tìm cụm "approach" hay "retain the best employees" trong bài đọc. Tuy nhiên, việc này sẽ không hiệu quả vì với dạng Matching Information, bài đọc thường sẽ không nhắc lại chính xác từ hoặc cụm từ đó và cũng không sử dụng các cụm từ đồng nghĩa. >>> Thay vào đó, bài đọc sẽ mô tả thông tin cần tìm một cách cụ thể hơn >>> Khả năng cao bài đọc sẽ ko lặp lại từ “approach" hay cả cụm "retain the best employees" mà sẽ là thông tin cụ thể nêu lên các phương pháp để giữ chân người tài
==> Tìm được thông tin trong bài đọc ở đoạn F
-------------------------
Step 3: Phân tích info ==> So sánh 2 meanings để xác định tính chính xác của đáp án
READING: the craving for innovation has caused a frenzy for intrepreneurship’ transferring power and establishing internal idea - workshops and ... so that the talents will stay Cấu trúc: SV, so that SV (đưa mục đích)
Meaning: Transferring power and establishing internal idea => talents stay
==> Ta kết luận được rằng:
QUESTION: an approach to retain the best employees
READING: the craving for innovation has caused a frenzy for intrepreneurship’ transferring power and establishing internal idea-workshops and tracking inventory so that the talents will stay.
==> Chọn F

