Cambridge IELTS 12 - Reading Test 4 With Practice Test, Answers And Explanation
Luyện tập đề IELTS Online Test Cambridge IELTS 12 - Reading Test 4 được lấy từ cuốn sách Cambridge IELTS 12 với trải nghiệm thi IELTS trên máy và giải thích đáp án chi tiết bằng Linearthinking, kèm answer key và list từ vựng IELTS cần học trong bài đọc.
Passage
📖 Bài đọc passage 1
❓ Câu hỏi passage 1
🔥 Đáp án & giải thích 1
Giải thích chi tiết
Câu này có chứa một số từ lạ như “spears”, “sharp”, “obsidian”, “intense”, “eruption”,…
Apply Linearthinking của DOL nè:
Đọc hiểu câu hỏi:
Question: Early humans useda material called ____to make the sharp points of their _____ Prediction: Chỗ trống đầu tiên là một danh từ, chỉ một loại vật liệu mà người nguyên thủy dùng để chế tạo công cụ. => Main idea: Người nguyên thủy đã dùng một loại vật liệu để tạo ra công cụ.
Xác định vị trí thông tin liên quan: Ta cần tìm thông tin về loại công cụ mà người nguyên thủy đã dùng obsidian để chế tạo.
Đọc và hiểu thông tin liên quan:
Reading: From our earliest origins, man has been making use of glass. Historians have discovered that a type of natural glass - obsidian - formed in places such as the mouth of a volcano as a result of the intense heat of an eruption melting sand - was first used as tips for spears.
Hãy simplify và hiểu các ý chính của đoạn này:
1 From our earliest origins, man use glass . => Main idea: Người nguyên thủy đã dùng thủy tinh.
2 A type of natural glass - obsidian - ... - was first used as tips for spears . => Main idea: Một loại thủy tinh tự nhiên là obsidian được dùng làm đầu mũi giáo.
Kết hợp hai câu: => Main idea: Người nguyên thủy đã sử dụng obsidian.
So sánh với câu hỏi:
Question: Early humans useda material called ____
=> Chọn: OBSIDIAN
Passage
📖 Bài đọc passage 2
❓ Câu hỏi passage 2
🔥 Đáp án & giải thích 2
Giải thích chi tiết
Áp dụng DOL’s Linearthinking (Simplify và Read connections) để đọc hiểu main idea của đoạn 1:
Simplify
1 . There is a poem which describes a mystery animal called a Ilewyn
2 . But what was it?
3 . Nothing seemed to fit , until 2006 , when an animal bone was found in England
4 . Until this discovery , the lynx was presumed to have died out in Britain 6,000 years ago
5 . But the 2006 find is evidence that the lynx and the lleywn were the same
6 . If this is so , it would bring toward the tassel-eared cat‘s extinction date by 5,000 years
Read connections
1 + 2 : Đặt vấn đề về sinh vật Ilewyn
3 + 4 : Trước khám phá năm 2006, người ta nghĩ rằng lynx đã tuyệt chủng 6,000 năm trước
5 . Nhưng khám phá này cho thấy Ilewyn và lynx là 1
6 . Khám phá này sẽ khiến ngày tuyệt chủng của lynx tiến đến hiện nay thêm 5000 năm.
=> Main idea: Trước đây, lynx được cho rằng đã tuyệt chủng 6,000 năm trước; nhưng năm 2006 người ta khám phá ra ngày tuyệt chủng của lynx tiến đến hiện nay thêm 5000 năm.
=> Khám phá 2006 cho thấy: thật sự lynx ko tuyệt chủng 6000 năm trước, mà là 6000-5000 = 1000 năm trước.
=> Nghĩa là: lynx tồn tại lâu hơn người ta vẫn nghĩ trước đây
So sánh với các lựa chọn
=> Chọn D
Incorrect options:
A – đoạn 1 có nhắc đến physical appearance (a large spotted cat with tasselled ears) nhưng ko liên quan gì đến khám phá năm 2006 và cũng ko nhắc đến ý “distinctive” (khác biệt)
B – có nhắc từ khóa “farming” nhưng ko cho thấy mối quan hệ của “farming” và “extinction”
C – Trước khám phá 2006, người ta đã cho rằng lynx tuyệt chủng 6000 năm trước => ko cần đến khám phá 2006 mới biết lynx tuyệt chủng vài ngàn năm trước
Passage
📖 Bài đọc passage 3
❓ Câu hỏi passage 3
🔥 Đáp án & giải thích 3
Giải thích chi tiết
Nếu chỉ scan skim mà không hiểu main idea thì dễ chọn ii. The impact on companies of being subjected to close examination (do trong đoạn có keyword “companies” và “examined”) hoặc vi. A risk that not all directors take part in solving major problems
(do trong đoạn lặp lại keyword “directors” nhiều lần). Tuy nhiên, đây chỉ là những chi tiết nhỏ chứ ko nói lên ý chính của đoạn.
Với dạng Matching Headings, Matching Information và Multiple-choice Questions, ta ưu tiên làm sau cùng vì các dạng này thường yêu cầu mình phải hiểu được main idea của 1 đoạn vì lúc này, nhờ vào lúc làm các dạng bài khác trước, ta đã nắm được kha khá main ideas của các đoạn rồi.
Áp dụng DOL’s Linearthinking (Simplify & Read connections). Ở đây DOL sẽ đưa cho mọi người Simplified version luôn (cần thì sẽ đưa thêm cả cấu trúc nha).
Read connections:
1 After failures , companies should consider changes to their directors' roles => Main idea: Sau thất bại, cân nhắc vai trò giám đốc
2 The role of a board director today is not easy => Main idea: Chi tiết về vai trò giám đốc => giải thích thêm thôi nên có thể skip.
3 Following the 2008 meltdown , the search meant (that) blame has been spread far and wide Cấu trúc câu: Reported speech => Main idea nằm ở đằng sau cấu trúc tường thuật (sau động từ "meant") => Main idea: Khủng hoảng năm 2008 -> sự đổ lỗi lan rộng ra đến các tổ chức khác
4 Governments, regulators, ... be in the frame => Main idea: Một loạt các tổ chức nằm trong sự đỗ lỗi đó => ví dụ cho 3
5 Bank directors and their failures have been examined => Main idea: Giám đốc ngân hàng, và lỗi của họ cũng bị điều tra sát sao => Tương tự 4
Câu 2 là thông tin phụ cho 1
Câu 3 là hành động tiếp diễn của câu 1 khi sự đỗ lỗi lan ra xa hơn.
Câu 4 , 5 là thông tin chi tiết của của 3 , chỉ rõ blame lan xa và rộng thế nào.
=> Main idea: Sau thất bại, nhiều tổ chức bị đổ lỗi, khiến họ phải thay đổi giám đốc.
So sánh với các headings:
=> Chọn iv - Many external bodies being held responsible for problems