Dol English Junior

Ra mắt chương trình IELTS cấp 2

Vào tháng 5 này, DOL ra mắt chương trình dự bị IELTS dành cho học sinh 9-15 tuổi, giúp đạt 7.0 7.5 8.0 IELTS ở bậc THCS.

Real IELTS Writing Task 1 - Bar Chart - Topic European Absenteeism & sample band 8.5+

[Quý 2/2024] Đề thi thật IELTS Writing Task 1 – Dạng Bar Chart, chủ đề European Absenteeism kèm bài mẫu band 8.5+, dàn ý chi tiết, từ vựng và bài tập ôn luyện.

🚀 Đề bài

Real IELTS Writing Task 1 - Bar Chart - Topic European Absenteeism & sample band 8.5+

😵 Dàn ý

DOL sẽ miêu tả biểu đồ với 1 câu mở bài (Intro), 1 đoạn miêu tả tổng quát (Overview), và 2 đoạn thân bài miêu tả chi tiết (Detailed Description)

Mở bài: DOL sẽ paraphrase đề bài để giới thiệu lại đề bài cho người chấm

Overview:

  • Tỷ lệ nghỉ làm do bệnh tật và trách nhiệm gia đình giảm dần, trong khi các lý do như căng thẳng, nhu cầu cá nhân và sự cố bất ngờ có xu hướng tăng lên.

  • Bệnh tật là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến việc nghỉ làm, còn căng thẳng là lý do ít gặp nhất.

Thân bài:

  • Body 1: DOL sẽ mô tả số liệu về tỷ lệ các nguyên nhân gây nghỉ làm trong năm 2000.

  • Body 2: DOL sẽ mô tả số liệu về sự thay đổi của các nguyên nhân này từ năm 2000 đến 2010.

DOL sẽ tiếp tục phân tích dàn ý cụ thể bên dưới nhé.

Insert Paragraph Title Here...
Body paragraph 1:
Topic Sentence
Overview
Idea 1
Illness & family resp = decrease >< stress, personal needs & unexpected
    viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • 
Idea 2
Illness = highest; stress = lowest
    viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • 
Insert Paragraph Title Here...
Body paragraph 2:
Topic Sentence

Idea 1
2000
    viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • illness (45%)
  • viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • stress (6%)
  • viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • personal needs (15%)
  • viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • family resp (~30%)
  • viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • unexpected problems (10%)
Insert Paragraph Title Here...
Body paragraph 3:
Topic Sentence

Idea 1
Changes 2000–2010
    viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • Illness = decrease (45 → 35)
  • viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • Stress = decrease (5) → increase (12)
  • viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • Personal needs = increase (22) → decrease (20)
  • viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • Family resp = decrease (23)& stable
  • viết, hoặc bấm enter để thêm bullet point
  • Unexpected = increase  (17) & stable

📝 Bài mẫu

The bar chart presents the reasons for absenteeism in a European country in 2000, 2005, and 2010, across five categories: illness, stress, personal needs, family responsibilities, and unexpected problems.

Overall, both illness and family responsibilities

showed a downward trend
over the period, whereas stress, personal needs, and unexpected problems all increased. Illness
remained the most cited reason
for absence, while stress was consistently the least cited.

In 2000, illness

accounted for
45% of absences, making it the
predominant factor
. Family responsibilities followed at around 30%, personal needs such as appointments at 15%, unexpected problems (e.g., transport or weather issues) at 10%, and stress at just 6%.

Between 2000 and 2010, the proportion

citing illness
fell from 45% to 40% in 2005 and further to 35% in 2010.
Stress-related absences
dipped slightly to 5% in 2005 before rising to 12% by 2010.
Personal needs
increased to 22% in 2005, then
fell back to
20% in 2010. Family responsibilities declined to 23% in 2005 and remained stable at that level in 2010.
Unexpected problems
rose to 17% in 2005,
holding steady
thereafter.

(181 words)

📚 Vocabulary

show a downward trend
/ʃoʊ ə ˈdaʊn.wɚd trɛnd/
(verb). có xu hướng giảm
vocab
remain the most cited reason
/rɪˈmeɪn ðə moʊst saɪtɪd ˈriː.zən/
(verb). vẫn là lý do được nêu ra nhiều nhất
vocab
consistently the least cited
/kənˈsɪs.tənt.li ðə liːst saɪtɪd/
(noun). luôn ít được nêu ra nhất
vocab
account for
/əˈkaʊnt fɔːr/
(verb). chiếm
vocab
predominant factor
/prɪˈdɒm.ɪ.nənt ˈfæk.tər/
(noun). yếu tố chính
vocab
cite illness
/saɪt ˈɪl.nəs/
(verb). viện lý do bệnh tật
vocab
stress-related absence
/strɛs-rɪˈleɪtɪd ˈæb.səns/
(noun). vắng mặt do căng thẳng
vocab
personal need
/ˈpɜːr.sən.əl niːd/
(noun). nhu cầu cá nhân
vocab
fall back to
/fɔːl bæk tu/
(verb). giảm xuống còn
vocab
unexpected problem
/ˌʌn.ɪkˈspɛk.tɪd ˈprɒb.ləm/
(noun). vấn đề bất ngờ
vocab
hold steady
/hoʊld ˈstɛd.i/
(verb). vẫn giữ nguyên
vocab

✨ Bài tập Exercise

Mình cùng làm 2 bài tập sau đây để ôn lại các từ vựng và cấu trúc đã được dùng trong bài IELTS Writing Sample Task 1 nhé!

Exercise 1: Điền từ / cụm từ phù hợp để hoàn thành câu sau.

1. Tỷ lệ đi trễ hàng tháng có xu hướng giảm kể từ khi áp dụng lịch trình linh hoạt.

-> Monthly tardiness incidents

since the introduction of flexible scheduling.

2. Bệnh tật vẫn là lý do được nêu ra nhiều nhất khiến nhân viên nghỉ làm trong quý này.

-> Illness continues to

for employee absences this quarter.

3. Các vấn đề bất ngờ là nguyên nhân luôn ít được nêu ra nhất gây ra tình trạng vắng mặt ở các phòng ban.

-> Unexpected problems are

cause of absenteeism across departments.

4. Mệt mỏi và kiệt sức chiếm gần 30% tổng số trường hợp vắng mặt được ghi nhận.

-> Fatigue and burnout together

nearly 30% of all recorded absences.

5. Căng thẳng liên quan đến công việc nổi lên là yếu tố chính dẫn đến việc nghỉ việc không có kế hoạch.

->

emerged as the predominant factor driving unplanned leave.

6. Theo khảo sát mới nhất, nhân viên thường viện lý do bệnh tật khi xin nghỉ ốm.

-> Employees frequently

when requesting sick leave, per the latest survey.

💡 Gợi ý

account for

remain the most cited reason

show a downward trend

cite illness

consistently the least cited

Work-related stress

Exercise 2: Tìm những từ / cụm từ tiếng Anh phù hợp với những từ / cụm từ sau.

 

01.

vắng mặt do căng thẳng

02.

nhu cầu cá nhân

03.

giảm xuống còn

04.

vấn đề bất ngờ

05.

vẫn giữ nguyên

💡 Lời kết

Tới đây là hết rồi 😍 Sau sample “The chart below shows the results of three surveys on absenteeism in a particular European country in the years 2000, 2005 and 2010.", DOL mong các bạn không chỉ nắm được cách trả lời cho dạng bài Bar Chart, mà còn học được những từ vựng và cấu trúc hay để miêu tả các biểu đồ tương tự nhé.

Nếu có thời gian thì nhớ làm phần bài tập và tự mình viết một bài khác nha vì 'Practice makes perfect' mà nhỉ? DOL chúc các bạn học tốt! 🤩

Nhắn DOL qua Facebook
Nhắn DOL qua Zalo

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background